จีนสั่งสื่อในประเทศเซ็นเซอร์ข่าวตรวจสอบ ‘อาลีบาบา’ ข้อหาผูกขาดตลาด

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งการให้สื่อภายในประเทศทำการเซ็นเซอร์รายงานข่าวเกี่ยวกับการตรวจสอบบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การตรวจสอบบริษัทอาลีบาบากำลังกลายเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองของจีน

ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีนมีคำสั่งให้สื่อท้องถิ่นใช้มาตรการที่เข้มงวดในการรายงานข่าวเกี่ยวกับการตรวจสอบบริษัทอาลีบาบา และสั่งห้ามไม่ให้สื่อท้องถิ่นรายงานข่าวในเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้เรียกตัวนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา และผู้บริหารอีก 2 คนของแอนท์ กรุ๊ป เข้าพบ ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบแอนท์ กรุ๊ป ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

ต่อมาในวันที่ 4 พ.ย. ทางการจีนได้ตัดสินใจระงับการนำหุ้นแอนท์ กรุ๊ป เข้าจดทะเบียนหุ้น H Share ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และระงับการจดทะเบียนหุ้น A Share ในตลาด STAR Market ของจีน โดยอ้างว่าทางบริษัทไม่เข้าเกณฑ์การจดทะเบียนหุ้น

การระงับการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ได้ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของแอนท์ กรุ๊ปในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยหากประสบความสำเร็จจะสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top