ฮอนด้าจ่อลดผลิตรถในญี่ปุ่น 4 พันคัน/เดือน หลังเจอปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น วางแผนปรับลดการผลิตรถยนต์ลงประมาณ 4,000 คันต่อเดือน โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับลดที่โรงงานในภาคกลางของญี่ปุ่น เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

แหล่งข่าวระบุว่า ฮอนด้าซึ่งมียอดการผลิตรถยนต์ราว 65,000 คันในญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เตรียมลดการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นฮอนด้า ฟิต และรุ่นอื่นๆ ที่โรงงานสุซุกะในจังหวัดมิเอะ เนื่องจากอุปสงค์ชิปที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์ในจีน ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนชิป

ด้านโฟล์คสวาเกน เอจี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปรับลดปริมาณการผลิตรถยนต์ในยุโรป, อเมริกาเหนือ และจีนในไตรมาสแรกของปี 2564 เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่าย 5G ทำให้ชิปขาดแคลน

นอกจากนี้ ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เหตุเพลิงไหม้โรงงานทำให้ฝ่ายผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทอาซาฮี คาเซอิ ผู้ผลิตสารเคมีของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชิปเครื่องเสียงในรถยนต์ของฮอนด้า ต้องระงับการผลิตชิปด้วย แต่การผลิตรถยนต์ของฮอนด้าไม่ได้รับผลกระทบจากการระงับการผลิตดังกล่าวแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top