ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์เมืองบริสเบน ขณะเตรียมตรวจเชื้อผู้เดินทางเข้าประเทศ

ทางการออสเตรเลียประกาศล็อกดาวน์เมืองบริสเบนแล้ว หลังพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในพื้นที่ ขณะที่นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผู้ที่จะเดินทางเข้าออสเตรเลียจะต้องแสดงผลการเข้าตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบิน

คำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าวทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองบริสเบนกว่า 2 ล้านคน ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเป็นเวลา 3 วัน ยกเว้นกรณีที่มีความจำเป็น นับตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้ หลังพบพนักงานในโรงแรมสำหรับกักตัวได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ไป 1 ราย

นายมอร์ริสันได้อนุมัติการล็อกดาวน์เมืองบริสเบน เนื่องจากกังวลว่าไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบเป็นครั้งแรกในอังกฤษนั้น อาจแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลัก

นายมอร์ริสัน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ผมรู้ว่าคงมีคนถามว่าทำไมจำเป็นต้องทำ มีผู้ติดเชื้อรายเดียวเองนี่ ผมขอบอกเลยว่า นี่ไม่ใช่กรณีทั่วไป แต่เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งต้องทำให้เรารับมือในวิธีทางที่แตกต่างออกไป”

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 28,571 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 909 ราย ซึ่งน้อยกว่าประเทศอื่นๆ เพราะส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดตั้งแต่เริ่มการระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top