ไป่ตู้เตรียมสร้างบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง หวังชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอ็นจินยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมสร้างบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง โดยไป่ตู้จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ขณะที่ Geely ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน จะเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยและทำหน้าที่ผลิตรถยนต์ ส่วนไป่ตู้จะสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ของรถ

รายได้ส่วนใหญ่ของไป่ตู้มาจากโฆษณา แต่ได้เตรียมที่จะแตกไลน์ธุรกิจไปยังภาคส่วนอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง ทั้งธุรกิจการประมวลผลแบบคลาวด์ และซอฟต์แวร์รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งเป็นธุรกิจที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นโอกาสดีของบริษัท

ไป่ตู้ได้ทำการทดสอบซอฟต์แวร์รถยนต์ไร้คนขับที่ชื่อ Apollo ไปแล้วในการทดสอบแท็กซี่หุ่นยนต์ในปักกิ่ง นอกจากนี้ ไป่ตู้ยังมีแอปแผนที่และเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียงของตนเองที่ชื่อ DuerOS ซึ่งสามารถติดตั้งในรถยนต์ได้

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในรูปแบบของเงินช่วยเหลือและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จไฟ

โครงการริเริ่มดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวที่นำหน้าคู่แข่งรายอื่นๆ ในธุรกิจอินเทอร์เน็ต เช่น เทนเซนท์ โฮลดิ้ง, แอมะซอนดอทคอม และอัลฟาเบท ซึ่งต่างก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ หรือลงทุนในสตาร์ทอัพรถยนต์อัจฉริยะ

การผลิตรถยนต์ด้วยตนเองสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาครั้งใหญ่ของไป่ตู้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระจายแหล่งรายได้ในช่วงเวลาที่ธุรกิจหลักๆ ของบริษัทชะลอการขยายตัว โดยในปี 2562 นั้น รายได้ของบริษัทขยายตัวเพียง 2% เท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top