เงินบาทเปิด 30.16 อ่อนค่าต่อเนื่องตามภูมิภาค หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งหนุนดอลล์แข็ง

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 30.16 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อเนื่องตามภูมิภาคจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.09 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์แข็งค่าเนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนเรื่องบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

“บาทอ่อนค่าต่อเนื่องตามภูมิภาค หลังดอลลาร์แข็งค่าจากบอนด์ยีลด์ที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ตลาดจับตามองในช่วงนี้”

นักบริหารเงิน กล่าว

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในสหรัฐที่อาจเกิดความวุ่นวายหากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมส่งมอบตำแหน่งประธานาธิบดีให้นายโจ ไบเดน แต่น่าจะเป็นปัจจัยในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากขณะนี้มีความชัดเจนมากขึ้น และต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 30.05-30.25 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (11 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.35760% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.34416%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 104.13 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 104.07/09 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2156 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2159/2163 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.151 บาท/
    ดอลลาร์
  • นายกฯ หารือ “คลัง-สศช.-สำนักงบฯ-พลังงาน” ออกมาตรการเยียวยาโควิด ชงครม.วันนี้ เคาะเติมสภาพ
    คล่องผู้ประกอบการ-ประชาชน ดึงแบงก์รัฐอัด 2 แสนล้านบาท “อาคม” ชี้มีมาตรการจ่ายเงินเยียวยา “พลังงาน” ลดค่าไฟช่วยประชาชน “ประยุทธ์” กำชับใช้งบแบบประหยัด มั่นใจงบปี 65 พาประเทศก้าวข้ามวิกฤติ
  • 5 สมาคมท่องเที่ยวผนึกกำลังยื่นข้อเสนอรัฐเร่งช่วยเหลือ-เยียวยาธุรกิจท่องเที่ยว หลังโควิดรอบใหม่พ่นพิษ
    ซ้ำ “พิพัฒน์” รับเรื่องเตรียมถก “นายกฯ” พร้อมหารือ ครม.วันนี้ “แอตต้า” ลุ้นรัฐควบคุมโรคแบบเอาอยู่เดือนก.พ. หวังดึงต่างชาติเที่ยวไทยไตรมาส 3 หลังโควิดอัดธุรกิจนำเที่ยวน่วม ปิดถาวรแล้วกว่า 30% ด้าน “สทน.” ชงรัฐผุดโปรเจค “เที่ยวคนละครึ่ง” และ “เที่ยวเพื่อชาติ” ฟื้นตลาดในประเทศ
  • “บิ๊กตู่” มอบแนวทางจัดทำงบปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้าน เน้นฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก เยียวยาผลกระทบ เพื่อ
    ขับเคลื่อนประเทศก้าวพ้นวิกฤตโควิด-19 ขอทุกส่วนใช้เงินอย่างประหยัด คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ ย้ำส่งคำขอรับงบภายใน 15 ม.ค.นี้ เพื่อไทยอัดทำงบไม่ตอบโจทย์แก้เศรษฐกิจ แถมยังไม่เลิกจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” กว่า 2.5 หมื่นล้าน
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานตัวเลขดัชนีค่าจ้างแรงงานครอบคลุมเฉพาะค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา
    โบนัส และเงินได้อื่นๆ ของแรงงานไทย ล่าสุดถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2563 พบว่า ดัชนีค่าจ้างแรงงานครอบคลุมเฉพาะค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา โบนัส เงินได้อื่นๆ ได้ลดลงต่อเนื่อง จากระดับ 130.25 ในไตรมาสที่ 2 ลงมาเหลือ 120.76 ในไตรมาสที่ 3 เพราะมีผลกระทบจากโควิด-19 และหากเทียบสถานการณ์ไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีที่ผ่านมา พบว่ามีดัชนี 2 กลุ่มธุรกิจที่ลดลงในระดับสูงสุด คือดัชนีค่าจ้างฯ ในกลุ่มศิลปะ ความบันเทิง นันทนาการ ลดลงจาก 160.06 ในไตรมาสที่ 2 มาอยู่ที่ 108.67 ในไตรมาสที่ 3 ดัชนีค่าจ้างฯ ในกลุ่มธุรกิจสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหารลดลงมากที่สุด จาก 178.19 ในไตรมาสที่ 2 เหลือ 127.80 ในไตรมาสที่ 3 สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบคือการจัดงานต่างๆ และการท่องเที่ยว
  • ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐคาดว่า สภาผู้แทนฯจะเริ่มการพิจารณาเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งในวันพุธนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ปลุกระดมให้เกิดการจลาจลก่อนม็อบสนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปก่อเหตุรุนแรงในทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11
    ม.ค.) โดยดอลลาร์ปรับตัวตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1.1% เมื่อคืนนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี่ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนธ.ค.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังราคาทองร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การปรับฐานลงของตลาดหุ้นสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมทั้งจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 26-27 ม.ค. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top