AAV เล็งกู้แบงก์-เพิ่มทุนใช้เพิ่มสภาพคล่องหลังมีถึง มี.ค.,หมดหวังซอฟท์โลน

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้บริหารสายการบินไทยเอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทมีสภาพคล่องอยู่ได้ถึงเดือนมี.ค. 64 ฉะนั้นบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมขอวงเงินกู้จากธนาคาร และ ทำการเพิ่มทุน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทภายใน 1-2 เดือนนี้ ขณะที่การดำเนินการขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) จากภาครัฐไม่มีความคืบหน้า โดยได้ลดวงเงินจาก 2.4 หมื่นล้านบาทมาที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะนำเงินมาช่วยด้านเงินเดือนพนักงานของ 6 สายการบิน ตั้งแต่ธ.ค. 63-ธ.ค.64 แต่ขณะนี้คาดว่าหมดหวังแล้ว ทั้งนี้ กลุ่มสายการบินได้ยื่นขอซอฟท์โลนจากภาครัฐมาตั้งแต่เดือน พ.ค. 63

“ตอนยื่นไปครั้งแรกทางครม.ขอให้สายการบินอย่าเอาพนักงงานออก ครม.จะเยียวยาให้ แต่พอผ่านมา 1 ปีแล้วก็ยังไม่เห็นมีความคืบหน้า บางสายการบินก็คงมีให้พักงานบ้าง ออกจากงานบ้าง…จริงๆ วันนี้คงไม่หวังภาครัฐแล้ว เรารอมาขนาดนี้หลายคนคงไม่หวังแล้ว หลายคนคงต้องช่วยตัวเอง ทางเราก็จะไปกู้เงิน และเพิ่มทุน ซึ่งจะทำในเร็วๆนี้”

นายธรรศพลฐ์ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

ขณะที่ในส่วนผู้เช่าเครื่องบิน ก็ยอมลดค่าเช่าให้ ธนาคารก็ยอมให้ผ่อนชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย หลายภาคส่วนก็ต้องช่วยกัน ยกเว้นภาครัฐที่ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่มีแนวคิดจะลดพนักงาน ตอนนี้พูดคุยกับหลายธนาคารถึงเรื่องเงินกู้ และการออกหุ้นเพิ่มทุน ถ้าบริษัทสามารถดำเนินการส่วนนี้ได้ตรงนี้ก็ไม่จำเป็นต้องปลดพนักงาน แต่ถ้าหากไม่ได้ก็อาจจะมีบ้าง ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุป โดยอาจจะทำทั้งการกู้เงินเพิ่มและทำการเพิ่มทุนด้วย

ส่วนสถานการณ์การบิน ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารหดตัวลงอย่างมากหลังจากเกิดการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ภายในประเทศ ทำให้สายการบินแอร์เอเชียจำเป็นต้องปรับลดเที่ยวบินจากในช่วงไตรมาส 4/63 (ต.ค.-ธ.ค.)

“เที่ยวบินในประเทศก็ดีพอสมควร 3 เดือนสุดท้ายค่อนข้างดี แต่โควิดรอบ 2 มา จากคนที่เดินทางเต็มลำตอนนี้เหลือ 20 กว่าคน หายฮวบไปเลย คราวนี้กลับมาสาหัสอีกรอบหนึ่ง ทำให้ตอนนี้จำเป็นต้องลดเที่ยวบิน เช่น ภูเก็ตบิน 5-6 เที่ยวบินก็ต้องรวมเหลือไฟลท์เดียว”

นอกจากนี้ เห็นว่าจะทำการบินในต่างประเทศในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หรือ ต.ค. 64 หรืออาจจะไม่ได้บินในปีนี้ อาจจะไปบินเดือน ม.ค.ปีหน้า จากเดิมคาดในเดือน มิ.ย.-ก.ค.64

“ปีนี้เราคงมืดมนเหมือนเดิม แต่ปีหน้าผมเชื่อว่าสว่างไสว ดูราคาหุ้น AAV ตอนนี้ถูกมาก นักลงทุนถ้ามีเงินถือยาวข้ามปีเข้ามาซื้อเลยตอนนี้ราคาหุ้นถูกมาก”

ประธานกรรมการบริหาร AAV กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top