“ทรัมป์-เพนซ์” ดอดหารือที่ทำเนียบขาว ส่งสัญญาณไม่ลาออกก่อนครบวาระ

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐส่งสัญญาณว่า เขาจะไม่ทำตามข้อเรียกร้องที่จะให้มีการปลดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งในทันที อันเนื่องมาจากการที่กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปก่อเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การส่งสัญญาณของนายเพนซ์มีขึ้นหลังจากที่เขาเข้าร่วมการปรึกษาหารือกับปธน.ทรัมป์ โดยทั้งสองตกลงที่จะร่วมงานกันในช่วงเวลาที่เหลือของคณะบริหารชุดปัจจุบัน

การหารือกันในครั้งนี้นับเป็นการบ่งชี้ว่า ปธน.ทรัมป์ไม่มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่งก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งปธน.สหรัฐคนใหม่ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า นายเพนซ์และปธน.ทรัมป์ได้พบปะกันที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว และเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยในเวลานั้น นายเพนซ์ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นประธานการประชุมดังกล่าวเพื่อประกาศรับรองนายไบเดนอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ นายเพนซ์และปธน.ทรัมป์ได้เห็นพ้องกันว่า ประชาชนที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาในวันดังกล่าวนั้น ไม่ได้เป็นตัวแทนของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันนโยบาย “America First” ของปธน.ทรัมป์ และทั้งสองยังให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าทำงานร่วมกันจนครบเทอม ก่อนที่จะถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของนายไบเดน

ขณะนี้สมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งหากนายเพนซ์และคณะรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว สภาคองเกรสก็จะจัดการประชุมเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top