นิวซีแลนด์หวั่นโควิดสายพันธุ์ใหม่ กำหนดผู้เดินทางเข้าปท.โชว์ผลตรวจเป็นลบ

นิวซีแลนด์เตรียมบังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนที่เข้มงวดขึ้น โดยให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการรับมือโรคโควิด-19 เปิดเผยในแถลงการณ์ทางอีเมลวันนี้ว่า ประชาชนเกือบทุกคนที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อภายใน 24 ชั่วโมงเมื่อเดินทางมาถึง และได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการตามข้อบังคับ โดยให้ผู้เดินทางเข้าประเทศเกือบทุกคนต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ โดยผลการตรวจต้องออกมาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

“นิวซีแลนด์มีมาตรการป้องกันการเดินทางข้ามพรมแดนที่เข้มงวดที่สุดในโลกอยู่แล้ว” นายฮิปกินส์กล่าว “การแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการในวันนี้จะช่วยส่งเสริมสถานะดังกล่าวให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐบาลในการสกัดการแพร่ระบาด”

นายฮิปกินส์ระบุว่า นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียและประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 ก่อนออกเดินทางและผลการตรวจหาเชื้อแบบทราบผลในวันเดียว นอกจากนี้ ยังยกเว้นสำหรับเด็กเล็กและผู้ที่มีใบรับรองแพทย์มาแสดงในกรณีที่เคยติดเชื้อแต่หายดีแล้ว และผ่านการประเมินว่าไม่มีเชื้อหลงเหลือแล้ว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์รายงานว่า ในช่วงวันที่ 1-10 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 60 รายในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และ 106 รายเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยทั้งหมดนั้นแสดงอาการในช่วงกักตัว 14 วันในโรงแรมสำหรับกักกันผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยผู้ติดเชื้อจะต้องกักตัวจนกว่าผลการตรวจหาเชื้อจะเป็นลบ และไม่มีอาการของโรคอีกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top