สหรัฐเริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าฝรั่งเศส-เยอรมนีวันนี้ เซ่นปมพิพาทโบอิ้ง-แอร์บัส

สำนักงานศุลกากรและการป้องการพรมแดนของสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องบินและสินค้าประเภทอื่นๆ จากฝรั่งเศสและเยอรมนี จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แถลงการณ์ของสำนักงานฯระบุว่า ทางการสหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่จากฝรั่งเศสและเยอรมนีในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประเภทอื่นๆ จากทั้งสองประเทศนี้ ในอัตรา 25%

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า USTR จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากสหภาพยุโรป (EU) อันเนื่องมาจากข้อพิพาทอันยาวนานเกี่ยวกับการอุดหนุนอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบิน

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงาน USTR ประกาศว่า USTR จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องบินในอัตรา 15% ซึ่งรวมถึงปีกเครื่องบิน และเรียกเก็บภาษีไวน์ในอัตรา 25% จากฝรั่งเศสและเยอรมนี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้า EU มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจาก WTO ตัดสินให้สหรัฐสามารถเก็บภาษีนำเข้า เพื่อตอบโต้ต่อการที่ EU ให้เงินอุดหนุนบริษัทแอร์บัสซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินของฝรั่งเศส โดยการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ แม้ EU จะทำตามกฎของ WTO เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top