ญี่ปุ่นเล็งประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 5 จังหวัด หลังโควิดพุ่งไม่หยุด

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดโอซากา เกียวโต เฮียวโงะ ไอจิ และกิฟุ ในวันนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายซูงะได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดคานากาวะ ชิบะ และไซตามะ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 7 ก.พ.

ขณะนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 286,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 4,000 ราย

ทางด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความวิตก หลังมีการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ญี่ปุ่นที่มีความแตกต่างจากสายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวจะสร้างปัญหาได้อย่างมาก ขณะที่ระบบสาธารณสุขทั่วโลกกำลังเผชิญภาวะวิกฤตในขณะนี้

“หากไวรัสมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ก็จะมีโอกาสกลายพันธุ์ได้มากขึ้น”

นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

ทั้งนี้ สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) เปิดเผยว่า ทางสถาบันได้พบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากผู้ที่เดินทางมาจากบราซิลจำนวน 4 รายเมื่อวันที่ 2 ม.ค.

ไวรัสโควิด-19 ดังกล่าวมีสายพันธุ์ B.1.1.248 ขณะที่ไวรัสโควิด-19 ที่พบในอังกฤษมีสายพันธุ์ SARS-CoV-2 VOC 202012/01 ส่วนไวรัสโควิด-19 ที่พบในแอฟริกาใต้มีสายพันธุ์ 501Y.V2

NIID ระบุว่า ขณะนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะประเมินว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวจะแพร่ระบาดได้รุนแรงเพียงใด และวัคซีนที่มีการพัฒนาในขณะนี้จะสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวได้หรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top