สวิตเซอร์แลนด์ไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโรคโควิดของโมเดอร์นา

สวิสเมดิก (Swissmedic) หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสวิตเซอร์แลนด์ อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐแล้ว โดยสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งมีประชากร 8.5 ล้านราย ได้สั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้าแล้ว 7.5 ล้านโดส

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทคแล้วเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อรวมกันแล้ว รัฐบาลจะสามารถใช้งานสองวัคซีนดังกล่าวได้ในปริมาณ 500,000 โดสภายในเดือนม.ค.นี้

รัฐบาลระบุว่า จะมีวัคซีนพร้อมใช้งานเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และในช่วงฤดูร้อน ประชาชนที่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนก็จะสามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้

นอกจากนี้ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุเสริมว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนต้านโรคโควิดไปแล้วกว่า 15 ล้านโดสจากผู้ผลิต 3 ราย

สวิตเซอร์แลนด์ได้เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมาโดยฉีดให้แก่หญิงชาวสวิตเซอร์แลนด์วัย 90 ปีซึ่งนับเป็นรายแรกของประเทศที่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน

ข้อมูลของวันอังคารที่ 12 ม.ค.ระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะ 487,357 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 7,793 ราย

ขณะที่ทั่วโลกพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น บางประเทศได้ดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ณ วันที่ 12 ม.ค.นั้น ขณะนี้ทั่วโลกมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่กำลังพัฒนาอยู่ 236 ชนิด โดยในจำนวนนั้นมี 63 ชนิดที่อยู่ในขั้นทดลองทางคลินิกในประเทศต่างๆ รวมถึงเยอรมนี, จีน, รัสเซีย, อังกฤษ และสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top