UV พุ่ง 7.55% หลังผนึก BGRIM ผลิตไฟฟ้าป้อนตลาดอสังหาฯตั้งเป้า 400-500 MW

หุ้น UV ปรับขึ้น 7.55% มาที่ 3.42 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.24 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 87.17 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.10 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 3.28 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 3.46 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 3.26 บาท

เช้านี้ บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) บริษัทได้เข้าลงทุน 45% ในบริษัท ยูนิเวนเจอร์ บีจีพี จำกัด (UVBGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV) เพื่อลงทุน พัฒนา บริหารจัดการ และดำเนินการโครงการในด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผ่าน UVBGP ร่วมกับ UV

การลงทุนดังกล่าว BGRIM เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ UVBGP จำนวน 2.25 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 22.5 ล้านบาท ส่งผลให้ BGRIM ถือหุ้นในสัดส่วน 45% และ UV ถือหุ้นสัดส่วน 55% โดยเงินลงทุนดังกล่าวมาจากกระแสเงินสดของบริษัท

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ BGRIM เปิดเผยว่า การร่วมทุนดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ ครอบคลุมโครงการพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าแบบผสมผสาน โรงไฟฟ้าชีวมวล บริการ Energy Solution และโครงการสมาร์ทกริด โดยตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า 400-500 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 3 ปี

ด้านนายกำพล ปุญโสณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ UV กล่าวเสริมว่า ในการผนึกกำลังครั้งสำคัญกับ BGRIM ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นการพัฒนาต่อยอดความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

“การผนึกกำลังในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการลงทุนในกลุ่มธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ตามเป้าหมายของ UV ในการสร้าง Portfolio การลงทุนให้มีความสมดุล เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต พร้อมกันนั้น ยังสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ด้าน Diversification และ Opportunistic Investment เป็นการพัฒนาต่อยอดจากกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ UV มีความเชี่ยวชาญทั้งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย, อาคารสำนักงานให้เช่า และโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ”

นายกำพล กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top