AAV คาดสรุปหาแหล่งเงินทุนได้ปลาย ม.ค. เผยกองทุนในปท.-ตปท.สนใจถือหุ้น

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้บริหารสายการบินไทยเอเชีย เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 รอบใหม่ทำให้สถานการณ์การบินในประเทศชะลอตัวอย่างมาก ขณะที่สภาพคล่องของบริษัทมีใช้ถึงเดือน มี.ค.นี้เท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องหาแหล่งเงินทุนเข้ามาเสริมสภาพคล่อง ทั้งแนวทางการเพิ่มทุน และการกู้เงินจากสถาบันการเงิน โดยขณะนี้มีกองทุนทั้งในประเทศและกองทุนต่างประเทศสนใจเข้าลงทุนหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเงินกู้กับหลายแบงก์ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปราวปลายเดือน ม.ค.64 นี้

“เราไม่สนใจว่าเงินจะได้มาโดยลักษณะไหน เงินกู้เราก็เจรจา และก็มีผู้สนใจเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน มีกองทุนในประเทศหลายกอง กองทุนต่างประเทศด้วย… ตอนนี่เงินสำคัญที่สุด เรามีถึง มี.ค.นี้ เราไม่อยากถึงขั้นปลดพนักงาน”

นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร AAV กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 รอบใหม่ทำให้สถานการณ์การบินในประเทศชะลอลงไปอีก โดยขณะนี้ผู้โดยสารหายไปกว่าครึ่ง ในเดือน ม.ค.64 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ลดลงไปกว่า 50% และยังไม่ชัดเจนว่าสถานการณ์จะลากยาวไปนานแค่ไหน

ณ วันที่ 29 มิ.ย.63 โครงสร้างผู้ถือหุ้น AAV มีนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 สัดส่วน 40.52% โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่นที่เป็นกองทุน ได้แก่ กองทุนเปิด บัวหลวงหุ้นระยะยาว 4.80% กองทุนเปิด บัวหลวงหุ้นระยะยาว 75/25 ถือ 2.01% กองทุนเปิด บัวหลวงเฟล็กซิเบิ้ลเพื่อการเลี้ยงชีพ 1.27% กองทุนเปิด บัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ 1.01% กองทุนเปิด บัวหลวงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเลี้ยงชีพ 0.80%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top