วุฒิสภาสหรัฐเล็งโหวต 19 ม.ค.นี้ รับรอง “เจเน็ต เยลเลน” เป็นรมว.คลังคนใหม่

คณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ จะจัดการประชุมเพื่อโหวตรับรองการเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 19 ม.ค.นี้ เพียงวันเดียวก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ภาพ: รอยเตอร์

ทั้งนี้ คาดว่านางเยลเลนซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงปี 2557-2561 จะได้รับการรับรองจากวุฒิสภา และคาดว่าจะเป็นบุคลากรคนแรกในคณะบริหารของนายไบเดนที่ได้รับการรับรอง แม้กระบวนการต่างๆในสภาคองเกรสได้รับผลกระทบจากแผนการถอดถอนปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนวาระ อันเนื่องมาจากการที่กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา นายไบเดนได้เสนอชื่อนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ และหากได้รับการยืนยันจากวุฒิสภา นางเยลเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐในรอบ 231 ปี

นางเยลเลน วัย 74 ปี เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการเศรษฐศาสตร์มาอย่างยาวนาน และสั่งสมประสบการณ์การทำงานร่วมกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มาอย่างโชกโชน เธอเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับคณะกรรมการเฟดในช่วงปี 2520-2521 โดยเฉพาะในเรื่องเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2537 ประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้เสนอชื่อเธอเป็นคณะกรรมการเฟด และแต่งตั้งเธอเป็นประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจในปี 2540 ต่อมาในช่วงปี 2547-2553 เธอเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ก่อนจะรับตำแหน่งรองประธานเฟดระหว่างปี 2553-2557 และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของเฟดระหว่างปี 2557-2561

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top