“เซลส์ฟอร์ซ” เผยยอดช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงเทศกาลปี 63 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) บริษัทจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าชั้นนำของสหรัฐเปิดเผยรายงานการช้อปปิ้งช่วงวันหยุดประจำปี 2563 พบว่า การช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวทำให้เทศกาลช้อปปิ้งปี 2563 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่มีการซื้อสินค้าทางออนไลน์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ผู้บริโภคทั่วโลกใช้จ่ายเงินทางออนไลน์ถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ และหากคิดเฉพาะในสหรัฐประเทศเดียวจะอยู่ที่ 2.36 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 7.23 แสนล้านดอลลาร์ และ 1.65 แสนล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

รายงานระบุว่า ยอดจำหน่ายออนไลน์ทั่วโลกช่วงไซเบอร์วีคแตะระดับ 2.7 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนในสหรัฐอยู่ที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดจำหน่ายออนไลน์ทั่วโลกช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมอยู่ที่ 1.81 แสนล้านดอลลาร์ และในสหรัฐอยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์

กลุ่มผู้ค้าปลีกที่เปิดบริการรับสินค้าที่ร้านโดยไม่ต้องลงจากรถและบริการรับสินค้าประเภทอื่นๆ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ค้าที่ไม่มีบริการดังกล่าว โดยผู้ค้าที่มีบริการรับสินค้าเหล่านี้มีรายได้ทางดิจิทัลเพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ร้านค้าที่ไม่มีบริการดังกล่าวมีรายได้ทางดิจิทัลเพิ่มขึ้น 28%

รายงานยังระบุด้วยว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มซื้อของขวัญที่มีราคาแพงมากขึ้นในปี 2563 และการใช้บริการประเภทซื้อก่อนจ่ายทีหลังเพิ่มขึ้น 109% เมื่อเทียบรายปี โดยเพิ่มขึ้นสูงสุดช่วงสัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส

สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคืออุปกรณ์กีฬาและของใช้ในบ้าน โดยรายได้จากอุปกรณ์กีฬาเติบโตขึ้น 108% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ของใช้ในบ้านเติบโตขึ้น 89% ส่วนอาหารและเครื่องดื่มรักษาอัตราการเติบโตอยู่ที่ 80% ขณะที่สินค้าที่มีรายได้เติบโตน้อยสุดในช่วงเทศกาลวันหยุดได้แก่ เสื้อผ้าออกกำลังกาย (35%) รองเท้า (39%) และเสื้อผ้าทั่วไป (40%)

ร็อบ การ์ฟ รองประธานด้านยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมการค้าปลีกของเซลส์ฟอร์ซระบุว่า “วันหยุดเทศกาลปี 2563 ได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆ ต้องเร่งคิดหาวิธีดำเนินกิจการใหม่ด้วยการเปิดบริการรับสินค้าหน้าร้านแบบไม่ต้องลงจากรถ เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแบบเสมือนจริง และให้ความสำคัญกับการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ การส่งข้อความ และไลฟ์สตรีม เพื่อเข้าถึงผู้ซื้อด้วยวิธีการใหม่ๆ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top