ผู้นำบราซิลได้ที ชี้วัคซีน “ซิโนแวก” ไม่น่าเชื่อถือ หลังมีผลเพียง 50%

นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวว่า เขาเป็นฝ่ายถูกต้องที่ได้เคยตั้งข้อสงสัยต่อความน่าเชื่อถือของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค หลังมีการเปิดเผยว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพเพียง 50.4%

“50% ถือว่าดีหรือเปล่า ที่ผ่านมาผมถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการแสดงความเห็นของผม และตอนนี้ พวกเขาก็พบความจริง หลังจากที่ผมถูกโจมตีจากเรื่องวัคซีนนี้ถึง 4 เดือน”

นายโบลโซนารูกล่าว

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีน CoronaVac ของซิโนแวกในบราซิล ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียง 50.4% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่มากนัก ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 78% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงถึงขั้นรุนแรง

นายโบลโซนารูยืนยันว่า เขาจะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ขณะที่ผลการสำรวจระบุว่า ชาวบราซิลราวครึ่งหนึ่งปฎิเสธที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเช่นกัน

บราซิลนับเป็นประเทศแรกที่เสร็จสิ้นการทดลองวัคซีน CoronaVac ในระยะสุดท้าย แต่การแถลงผลการทดลองที่มีกำหนดเปิดเผยครั้งแรกในช่วงต้นเดือนธ.ค.2563 ได้ถูกเลื่อนออกไปถึง 3 ครั้งจนถึงเดือนนี้

ความล่าช้าในการเปิดเผยผลการทดลองทำให้มีการมองว่าผู้ผลิตวัคซีนจากจีนขาดความโปร่งใส

ก่อนหน้านี้ สถาบันบูตันตันของรัฐบาลบราซิลได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยประสิทธิภาพวัคซีนจากการทดลองกับอาสาสมัคร 13,000 คน โดยอ้างถึงภาระผูกพันตามสัญญากับบริษัทซิโนแวก แต่ยืนยันว่า วัคซีนของซิโนแวกมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องกันไวรัสโควิด-19 และจะได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top