Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง-ภาคธุรกิจยังกังวลผลกระทบโควิด

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตหรือ “Beige Book” เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐมีมุมมองเป็นบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ แต่ยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19

รายงาน Beige Book ระบุว่า เฟดเกือบทุกเขตรายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวปานกลางนับตั้งแต่เฟดได้ทำการสำรวจภาวะเศรษฐกิจเมื่อครั้งที่แล้ว ขณะที่มีเฟดเพียง 2 เขตรายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง หรือมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย และมีเฟด 2 เขตรายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง

เฟดบางเขตรายงานว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวลง และความต้องการบริการด้านสันทนาการและที่พักอาศัย ชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 รวมทั้งการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ส่วนในด้านการจ้างงานนั้น เฟดเกือบทุกเขตรายงานว่าการจ้างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้จะเพิ่มในอัตราที่ชะลอตัวลงก็ตาม และระบุว่าการจ้างงานยังคงฟื้นตัวไม่เต็มที่ ขณะเดียวกันพบว่า ความต้องการแรงงานในภาคการผลิต การก่อสร้าง และการขนส่ง เพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยนายจ้างบางรายเปิดเผยถึงภาวะขาดแคลนพนักงาน และเผชิญกับความยากลำบากในการดึงดูดพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

นอกจากนี้ รายงานของเฟดยังระบุด้วยว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ทำให้มีความยากลำบากในการจ้างงานมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อสถานที่ทำงานในบางเขต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top