สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ขณะส่งออกลดลงสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดส่งออกลดลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ม.ค.

EIA เปิดเผยรายงาน “Weekly Petroleum Status Report” ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 870,000 ล้านบาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงราว 621,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา การนำเข้าน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยของสหรัฐอยู่ที่ราว 5.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงประมาณ 986,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 3.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงประมาณ 259,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (shale oil) ที่ขยายตัวขึ้น ขณะที่จีนยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือนพ.ย. 2563 ลดลง 0.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 45.36 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top