“กูเกิล” ปิดดีลซื้อ “ฟิตบิท” แล้ว ไม่สนสหรัฐเดินหน้าตรวจสอบการผูกขาดตลาด

กูเกิลบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการฟิตบิท (Fitbit) ผู้นำด้านอุปกรณ์การดูแลสุขภาพและกิจกรรมการออกกำลังกายแบบเชื่อมต่อ (Connected Health and Fitness) แม้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังคงเดินหน้าตรวจสอบการทำธุรกรรมดังกล่าวของกูเกิลและฟิตบิทซึ่งมีวงเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐซึ่งยื่นฟ้องกูเกิลในเดือนต.ค.ในข้อหาละเมิดกฏหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดในธุรกิจสืบค้นข้อมูลและโฆษณา ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายหรือไม่ในกรณีที่กูเกิลทำข้อตกลงซื้อฟิตบิท

โฆษกของกูเกิลเปิดเผยว่า “เราได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับสิ่งที่กระทรวงยุติธรรมได้ทำการทบทวนไว้เมื่อ 14 เดือนที่แล้ว และก่อนที่เราจะทำข้อตกลงซื้อกิจการในครั้งนี้ เราได้รอคอยจนการทบทวนสิ้นสุดลงโดยที่ทางกระทรวงไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี เราจะยังคงติดต่อประสานงานกับทางกระทรวง และยินดีที่จะตอบคำถาม หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม”

ทั้งนี้ นับว่าไม่บ่อยนักที่การทำข้อตกลงซื้อกิจการครั้งใหญ่เช่นนี้จะเกิดขึ้นโดยที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

ด้านนายเจมส์ ปาร์ค ซีอีโอ, ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฟิตบิทได้ส่งอีเมลถึงบรรดาผู้ใช้งานฟิตบิท โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “เราขอแจ้งให้ท่านทราบว่า บัดนี้ฟิตบิทได้เป็นส่วนหนึ่งของกูเกิลอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับเราในฐานะบริษัท และสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานฟิตบิททั่วโลก”

“แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวกูเกิลย่อมหมายความว่า เรายังมีหลายอย่างที่ต้องทำ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางของพวกท่าน เพื่อให้พวกท่านมีสุขภาพที่ดีขึ้น เราเชื่อว่าเราจะสามารถสร้างนวัตกรรมที่รวดเร็วขึ้น มอบทางเลือกได้มากขึ้น และสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นอีก เพื่อส่งเสริมให้พวกท่านมีสุขภาพที่ดี”

ซีอีโอฟิตบิทกล่าว

ข่าวซื้อกิจการฟิตบิทดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลดีดตัวขึ้นในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top