ADVANC เผยอนุญาโตฯให้บ.ย่อยไม่ต้องส่งมอบอุปกรณ์พร้อมชำระค่าเสียหายให้กสท.

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส แจ้งว่าตามที่บมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท.) ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานระงับข้อพิพาท สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 อ้างอิงถึงสัญญาอนุญาตให้ดำเนินการให้บริการวิทยุโทรคมนาคมระบบเซลลูล่าระหว่าง กสท. กับ บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเอไอเอส ซึ่ง ณ ปัจจุบันสัญญาดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว

ขณะที่ กสท.เรียกร้องให้ดีพีซีส่งมอบเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคม ได้แก่ เสาโทรคมนาคมจำนวน 4,657 ต้น ตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 3,012 ตู้ แหล่งจ่ายไฟฟ้า ระบบคงสิทธิเลขหมาย ระบบ Call Center ที่ดีพีซีขอใช้งานร่วมกับเอไอเอส รวมมูลค่า 13,431 ล้านบาท และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจต่อเนื่องนับจากวันยื่นคำเสนอข้อพิพาทอีกเดือนละ 116 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

ขณะนี้ดีพีซี ได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของ กสท. เป็นผลให้ ดีพีซีไม่ต้องส่งมอบอุปกรณ์และชำระค่าเสียโอกาสพร้อมดอกเบี้ยตามที่กสท.เรียกร้องทั้งหมด ทั้งนี้ กสท. สามารถยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองกลางได้ภายใน 90 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top