ทรัมป์ขึ้นบัญชีดำ “เสียวหมี่-CNOOC” อีก หวังกดดันจีนเพิ่มก่อนลาตำแหน่ง

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขึ้นบัญชีดำเสียวหมี่ คอร์ป ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (China National Offshore Oil Corporation: CNOOC) บริษัทขุดเจาะน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าบริษัทดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกดดันจีน ก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในการขึ้นบัญชีดำ CNOOC ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่ของจีนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการตัดสินใจที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทของจีนมากกว่า 60 แห่งในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “การกระทำโดยไม่ยับยั้งชั่งใจและสร้างความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ของจีน และการผลักดันเชิงรุกเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนภายใต้พยายามทางทหารก็ถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐ” พร้อมระบุว่า “CNOOC ได้แสดงการกระทำที่เป็นการข่มขู่คุกคามประเทศเพื่อนบ้านให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ในขณะที่กองทัพจีนก็ยังคงได้ประโยชน์จากการใช้นโยบายผสมผสานระหว่างการทหารกับพลเรือนของรัฐบาลจีนเพื่อวัตถุประสงค์ที่มุ่งร้าย”

เสียวหมี่ก็เป็น 1 ในบริษัท 9 แห่งที่ถูกเพิ่มชื่อในบัญชีรายชื่อบริษัทที่มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ร่วมกับ บริษัทคอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ คอร์ปอเรชัน ออฟ ไชน่า หรือ โคแมค (Commercial Aircraft Corporation of China : COMAC) ซึ่งถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของโบอิ้งและแอร์บัสในการผลิตอากาศยานด้วย

ภายใต้คำสั่งบริหารที่ปธน.ทรัมป์ลงนามในเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว นักลงทุนสหรัฐจะต้องลดการลงทุนในบริษัทที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของกระทรวงกลาโหมภายในเดือนพ.ย.ปีหน้า โดยนายคีธ แครช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ, พลังงาน และสิ่งแวดล้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.) ว่า “ได้มีการออกประกาศเตือนอย่างกว้างขวางต่อสาธารณชนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ซึ่งระบุไว้ในคำสั่งผู้บริหารของปธน.ทรัมป์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top