เพโลซี-ชูเมอร์ให้คำมั่นเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นศก.ของไบเดนผ่านสองสภา

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

นางเพโลซีและนายชูเมอร์ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ประชาชนซึ่งประกาศโดยคณะบริหารของนายโบเดน และนางคามาลา แฮร์ริสเมื่อคืนนี้ นับเป็นมาตรการที่มาถูกทางแล้ว เราจะเร่งผลักดันให้มาตรการที่นำเสนอโดยว่าที่ปธน.ไบเดน ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อให้มีการลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป”

ทั้งนี้ นายไบเดนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชื่อว่า “American Rescue Plan” วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงในปัจจุบัน สู่ระดับ 15 ดอลลาร์, การเพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ได้คนละ 600 ดอลลาร์ รวมทั้งการให้เงินสนับสนุนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

มาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติในสภาผู้แทนราษฎร แต่นายไบเดนอาจต้องใช้ความพยายามในการผลักดันให้ผ่านการรับรองในวุฒิสภา เนื่องจากขณะนี้พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีคะแนนเสียงเท่ากันที่ 50-50 และการผ่านมาตรการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างต่ำ 60 เสียง ทำให้นายไบเดนจำเป็นต้องพึ่งพาสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 10 เสียงในการผ่านมาตรการดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top