ฟิลิปปินส์ต่อเวลามาตรการควบคุมการเดินทาง หวังสกัดโควิดกลายพันธุ์

นายแฮร์รี โร้ค โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ขยายเวลามาตรการควบคุมการเดินทางสำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากหรือแวะเปลี่ยนเครื่องใน 33 ประเทศและภูมิภาคที่รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศขยายเวลามาตรการควบคุมการเดินทางเพียงไม่ถึง 2 วัน หลังพบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์รายแรกในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ได้กำหนดมาตรการควบคุมการเดินทางสำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 33 ประเทศและภูมิภาคดังกล่าวจนถึงวันที่ 15 ม.ค.

ผู้เดินทางชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 33 ประเทศและภูมิภาคเหล่านี้ หรือเคยแวะเปลี่ยนเครื่องใน 33 ประเทศและภูมิภาคเหล่านี้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฟิลิปปินส์

ส่วนชาวฟิลิปปินส์ รวมถึงแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างแดนที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ หรือเคยเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้ อย่างไรก็ตาม ชาวฟิลิปปินส์เหล่านี้จำเป็นต้องดำเนินการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน แม้ผลการตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบก็ตาม

ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้ผู้เดินทางทุกรายเลื่อนการเดินทางออกไปจนกว่าจะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางดังกล่าว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 494,605 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 9,739 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top