หัวหน้านักวิจัยออกโรงเตือนออสเตรเลียไม่ควรเบรคโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด

นายแอนดรูว์ โพลลาร์ด หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดได้กล่าวเตือนออสเตรเลียไม่ให้ชะลอโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

เมื่อไม่นานมานี้ประชาคมออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เพื่อภูมิคุ้มกันวิทยา (ASI) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียระงับโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าชั่วคราว โดยระบุว่าวัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายโพลลาร์ดซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม Oxford Vaccine Group ระบุว่า ควรให้ความสำคัญกับความสามารถของวัคซีนในการป้องกันอาการป่วยที่รุนแรง หรือการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่าความสามารถในการหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

“การจัดหาวัคซีนในวันนี้ และการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเป็นสิ่งที่จะช่วยชีวิตผู้คนได้ สำหรับผมมันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

“ข้อมูลอย่างหนึ่งที่เรามีเกี่ยวกับวัคซีนก็คือ ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนจะไม่ต้องเข้ารักษาตัวจากโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาล ซึ่งเราได้เห็นอย่างต่อเนื่องจากการทดลองของเรา”

นายโพลลาร์ดกล่าว

รายงานระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ตกลงที่จะซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดจำนวน 53.8 ล้านโดส ซึ่งอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของออสเตรเลีย (TGA)

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ ขณะที่พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 28,658 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top