น้ำมัน WTI ปิดร่วง 1.21 ดอลล์ วิตกล็อกดาวน์คุมโควิดกระทบดีมานด์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) โดยถูกกดดันจากแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ขณะที่มีการล็อกดาวน์ในประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 1.21 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 52.36 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 0.2% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.32 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 55.10 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวลง 1.6% ในรอบสัปดาห์นี้

ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19 ในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของประเทศอื่นๆ ด้วย

จีนเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโควิดมากกว่า 1,000 รายทางภาคเหนือของประเทศ และรัฐบาลได้สั่งล็อกดาวน์เมืองต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมากกว่า 20 ล้านคนอยู่แต่ในบ้านเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด

ส่วนมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์รายงานว่า ณ ช่วงบ่ายวันศุกร์ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลกทะลุระดับ 93.6 ล้านราย และผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่า 2 ล้านรายแล้ว

ความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงนั้นยังได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top