กสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้า 29.80-30.20 จับตาการเมืองสหรัฐ-โควิดโลก

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป (18-22 ม.ค.) ที่ 29.80-30.20 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์ทางการเมืองของสหรัฐฯ ซึ่งมีจุดสนใจอยู่ที่พิธีสาบานตนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ (20 ม.ค.) สัญญาณการระบาดของโควิด-19 ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟียเดือนม.ค.64 ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนธ.ค.63 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามตัวเลขการส่งออกเดือนธ.ค.63 ของไทย ผลสำรวจ PMI เบื้องต้นของสหรัฐฯ ยูโรโซน และอังกฤษในเดือนม.ค.64 รวมถึงข้อมูลจีดีพีไตรมาส 4/63 และตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ เดือนธ.ค.63 ของจีนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (11-15 ม.ค.) เงินบาทปรับตัวในกรอบแคบ แต่ขยับแข็งค่าเล็กน้อยช่วงปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์ตามทิศทางเงินหยวนและสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ประกอบกับมีแรงซื้อดอลลาร์ฯ ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางปัญหาทางการเมืองภายในของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี เงินบาททยอยลดช่วงอ่อนค่าและกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ หลังประธานเฟดยังคงส่งสัญญาณเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายทางการเงิน และย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะยังไม่ปรับขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยในวันศุกร์ (15 ม.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.02 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับ 30.07 บาท/ดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (8 ม.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top