บราซิลอนุมัติใช้วัคซีน “ซิโนแวก” และ “แอสตร้าเซนเนก้า” เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล มีมติอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก (Sinovac) จากจีน และวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

การตัดสินใจดังจะทำให้รัฐบาลบราซิลสามารถเริ่มแผนการฉีดวัคซีน CoronaVac ซึ่งพัฒนาโดยซิโนแวก จำนวน 6 ล้านโดสได้ ภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันบูตันตัน (Butantan Institute) ศูนย์วิจัยทางชีววิทยาและผู้ผลิตวัคซีนในรัฐเซาเปาโล

“นี่เป็นช่วงเวลาแห่งการตระหนักรู้ ความเป็นหนึ่งเดียว และการทำงาน ไวรัสศัตรูเพียงหนึ่งเดียวของเรา โอกาสที่ดีที่สุดของเราในสงครามนี้ มันเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมทางสังคม ไม่เช่นนั้นต่อให้มีวัคซีนเราก็จะไม่ได้รับชัยชนะ”

อันโตนิโอ บาร์รา ตอร์เรส ผู้อำนวยการและประธานของ Anvisa กล่าว

นายตอร์เรสเป็นผู้นำการประชุมของ Anvisa ที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ซึ่งทำการตัดสินใจหลังวิเคราะห์คำร้องการจดทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งสองเป็นกรณีฉุกเฉิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บราซิลเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดย ณ วันเสาร์ที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา บราซิลมีผู้เสียชีวิต 209,296 ราย และผู้ติดเชื้อทั้งหมดกว่า 8.4 ล้านราย

นายโจ โดเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโลระบุทางทวิตเตร์ว่า “บราซิลกำลังเร่งมือเพื่อช่วยชีวิตคน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top