BAFS คาดปริมาณเติมน้ำมันปีนี้ทำได้ราว 45% ของปี 62 มองอีก 2 ปีปกติ

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” คาดว่าปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานในปี 64 คาดว่าจะทำได้ราว 40-45% ของระดับ 6,139 ล้านลิตรในปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปัจจุบันมีปริมาณเติมน้ำมันอยู่ในระดับเพียง 35% ของระดับเฉลี่ยต่อวันในปี 62 หลังการแพร่ระบาดระลอกใหม่ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินในประเทศชะลอตัวลง แต่เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวและส่งผลดีต่อปริมาณเติมน้ำมันให้ปรับตัวดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์โควิด-19 น่าจะยังกดดันต่ออุตสาหกรรมการบิน และปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานอยู่ และกว่าจะกลับเข้าสู่ปกติคงต้องใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 2 ปี

“ในปี 63 เรายังได้รับอานิสงส์จากช่วงไตรมาส 1 ที่การท่องเที่ยวการบินยังคงทำได้ตามปกติอยู่ ก่อนที่จะมีการปิดทั้งประเทศ ขณะที่ครั้งนี้ไม่ได้มีการปิดแบบปิดทั้งหมดเหมือนในปีก่อน จึงยังมีการให้บริการเติมน้ำมันอยู่ ซึ่งเรามองว่าอีก 2 ปีสถานการณ์ถึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ”นายประกอบเกียรติ กล่าว

นายประกอบเกียรติ กล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นบริษัทจึงยังคงเน้นกระจายการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาด ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่มีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งสามารถรับรู้รายได้ทันทีเพื่อที่จะทดแทนรายได้จากธุรกิจให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานที่หายไป

สำหรับบริษัทย่อย คือ บริษัท บาฟส์ อินเทค จำกัด ผู้ให้บริการออกแบบ ผลิต ประกอบรถเติมน้ำมันอากาศยานและระบบให้บริการน้ำมันอากาศยานที่ล่าสุดได้เปิดตัวรถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า และนำร่องใช้ในสนามบินดอนเมืองแล้วนั้น ปัจจุบันก็ยังมีความต้องการของสนามบินสุวรรณภูมิด้วย รวมถึงสนามบินอื่นๆ ในต่างประเทศที่เบื้องต้นได้มีคำสั่งซื้อจากประเทศเมียนมา และลาว

ในส่วนของ บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ที่บริษัทถือหุ้น 75% คาดว่าการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน เฟส 2 จังหวัดพิจิตร-จังหวัดลำปาง พร้อมจะเปิดให้บริการตามแผนในปี 64 และจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีในปี 65

นายประกอบเกียรติ คาดว่า สัดส่วนรายได้ในอนาคตของบริษัท จะมาจากการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน 50% การขนส่งน้ำมันทางท่อ 20% และอื่นๆ 30% อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด รถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น จากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน 80% และการขนส่งน้ำมันทางท่อ 20%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top