สหรัฐหวั่นพิธีสาบานตนไบเดนมีปัญหา สั่งคัดกรองเข้มไม่เว้นคนภายใน

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ประสานงานไปยังสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เพื่อขอให้ตรวจสอบประวัติของกองกำลังประจำหน่วยรักษาดินแดนทุกคนที่เดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เนื่องจากกังวลว่าจะมีบุคคลภายในสร้างปัญหา

ทางการสหรัฐกังวลเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษในพิธีสาบานตนครั้งนี้ หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน เมื่อต้นเดือนนี้

กองกำลังประจำหน่วยรักษาดินแดนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัยในพิธีสาบานตนครั้งนี้มีประมาณ 25,000 คน ซึ่งมากกว่าพิธีครั้งก่อนๆ ถึง 2.5 เท่า โดยปกติกองทัพสหรัฐจะตรวจสอบประวัติของสมาชิกกองกำลังนี้เป็นประจำอยู่แล้วเพื่อดูว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงหรือไม่ แต่การที่ FBI เข้ามาตรวจสอบร่วมด้วยนั้นถือว่าเป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ด้วยจำนวนกองกำลังที่มากเช่นนี้ ทางการสหรัฐจึงวิตกว่าคนกลุ่มนี้อาจเป็นภัยคุกคามต่อนายโจ ไบเดน และแขกคนสำคัญรายอื่นๆ ในพิธี

ด้านนายไรอัน แม็คคาร์ธี รัฐมนตรีกระทรวงทหารบกสหรัฐ ได้สั่งการให้เหล่าผู้บังคับบัญชาคอยสอดส่องพฤติกรรมของคนใต้บังคับบัญชาแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่พบภัยคุกคามแต่อย่างใด โดยทางกระทรวงทหารบกจะคอยสอดส่องสมาชิกกองกำลังทุกคนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top