จีนจ่อก้าวขึ้นเป็นตลาด IoT รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2567

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลก คาดการณ์ว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2567

IDC คาดการณ์ว่า จีนจะมีการใช้จ่ายด้าน IoT แตะที่ 3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2567 โดยมีอัตราการเติบโต 13% ในช่วง 5 ปีข้างหน้านับจากนี้

รายงานของ IDC ระบุว่า ในปี 2567 การใช้จ่ายด้าน IoT ของจีนจะคิดเป็น 26.7% ของการใช้จ่ายด้าน IoT ทั่วโลก ขณะที่สหรัฐจะครองสัดส่วน 23.8% และยุโรป 23.4%

เมื่อพิจารณาจากอุตสาหกรรมทั้ง 20 ประเภทที่อยู่ในรายงานของ IDC พบว่า อุตสาหกรรมการผลิต, ภาครัฐ และอุตสาหกรรมการบริโภคจะมีการใช้จ่ายด้าน IoT คิดเป็นสัดส่วนรวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายด้านดังกล่าวทั่วโลกในปี 2567

โจนาธาน เหลียง นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ IDC China กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตลาด IoT จีนได้หยุดชะงักลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในทุกอุตสาหกรรมช่วงต้นปี 2563

“ในขณะที่จีนกำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว เราหวังว่าตลาดจะสามารถกลับเข้าสู่สถานะปกติได้ในปีอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากองค์กรต่างๆ เริ่มมีความเข้าใจถึงบทบาทสำคัญของ IoT ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงความสามารถในการบรรเทาภาวะชะงักงันของตลาดด้วย”

นายเหลียงกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top