ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุดเช้านี้ จับตาว่าที่ขุนคลังสหรัฐแสดงวิสัยทัศน์ศก.

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและค่าเงินดอลลาร์

ณ เวลา 10.26 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 120 จุด หรือ 0.39% แตะที่ 30,840 จุด

สำหรับร่างแถลงการณ์ซึ่งนางเยลเลนเตรียมไว้เพื่อกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดโดยกลไกตลาด โดยจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงแต่อย่างใด

“มูลค่าของดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยตลาด โดยตลาดจะปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ และจะส่งผลต่อการปรับตัวของเศรษฐกิจโลก”

ร่างแถลงการณ์ของนางเยลเลนระบุ

นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า นางเยลเลนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งนำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เป็นมาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชนให้สามารถรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“ดิฉันเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลานานจากการแพร่ระบาด เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า คนงานชาวอเมริกันสามารถแข่งขันกับชาติอื่นๆในตลาดโลกได้”

ร่างแถลงการณ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top