บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด แต่ช้ากว่ากำหนดหลังติดปัญหาส่งออกวัคซีน

บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech ) ของจีนให้ประชาชนแล้ว หลังได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวกและของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด อย่างไรก็ดี แผนการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 ล้านโดสนั้นต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากต้องรอการอนุมัติเพื่อส่งออกจากอินเดีย

หลังโครงการล่าช้ากว่ากำหนดไปหลายสัปดาห์ ชาวบราซิลจำนวนมากต่างแสดงความยินดีที่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก ทั้งตามสถานพยาบาลในรัฐเซาเปาโลไปจนถึงรูปปั้นพระเยซูคริสต์ (Christ the Redeemer) ในนครริโอ เดอ จาเนโร สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกของบราซิลนั้นคือ โมนิกา กาลาซานส์ พยาบาลวัย 54 ปีในรัฐเซาเปาโล โดยมีนายโจ โดเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโลร่วมเป็นสักขีพยานในการฉีดวัคซีนด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลมีคำสั่งให้เริ่มฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการในเวลา 17.00 น. เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น แม้ประชาชนบางส่วนเริ่มฉีดวัคซีนไปแล้ว อย่างไรก็ดี จนถึงช่วงเย็นวานนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ใน 26 รัฐของบราซิลยังคงต้องรอการจัดส่งวัคซีน ทำให้การฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุและบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าต้องล่าช้าออกไป

ก่อนหน้านี้นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนและปฏิเสธไม่ฉีดวัคซีน โดยตัวเขาเองนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการไม่หาทางสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ให้ชาวบราซิล จนมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวไปแล้วกว่า 200,000 ราย โดยบราซิลเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top