ออสเตรเลียยืนยันเดินหน้าฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ประชาชน

ที่ปรึกษาด้านวัคซีนของรัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะเดินหน้าฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) ให้กับประชาชน แม้มีรายงานผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนดังกล่าวในนอร์เวย์

นายแอลเลน เฉิง ประธานร่วมของคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGO) ระบุว่า มีการประเมินว่าจะมีชาวออสเตรเลียแสดงอาการแพ้วัคซีนของไฟเซอร์ราว 1 ใน 100,000 คน แต่พวกเขาจำเป็นต้องเดินหน้าฉีดวัคซีนเพื่อปกป้องกลุ่มคนเปราะบางที่สุด

“นั่นหมายความว่าเราต้องเตรียมพร้อมรับมือ (อาการแพ้)” นายเฉิงกล่าวกับหนังสือพิมพ์ไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เมื่อวันจันทร์ (18 ม.ค.) “เราคาดว่าจะมีคนที่ยังติดเชื้อแม้ฉีดวัคซีนแล้ว แต่การฉีดวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อลง แม้ไม่สามารถกำจัดความเสี่ยงทั้งหมดก็ตาม”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะที่ปรึกษาฯ ได้ให้คำปรึกษากับเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย เกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญ ความปลอดภัย การแจกจ่าย และการตรวจสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนที่ออสเตรเลียจะดำเนินการฉีดขนานใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์

นายเฉิงระบุว่า ออสเตรเลียจะฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้ผู้สูงวัยในบ้านพักคนชรา แม้มีคนชราในนอร์เวย์เสียชีวิตหลังรับวัคซีนดังกล่าวกว่า 30 ราย

นายเฉิงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว นิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เป็น “เป้าหมายระยะยาว” และอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนหลายครั้งจึงจะสำเร็จ

“เราต้องเริ่มปกป้องประชาชนก่อน เราต้องการหยุดยั้งการล้มป่วยและเสียชีวิต นั่นหมายความว่าเราต้องฉีดวัคซีนให้ผู้ที่เสี่ยงป่วยและเสียชีวิตมากที่สุดก่อน”

นายเฉิง กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top