ไบเดนเตรียมเสนอชื่ออดีตผู้บริหารโกลด์แมนแซคส์เป็นประธานก.ล.ต.สหรัฐ

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนจะเสนอชื่อนายแกรี เจนสเลอร์ อดีตผู้กำกับดูแลทางการเงินและผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ เป็นประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจนสเลอร์ ปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์ที่ MIT Sloan School of Management โดยเขาเคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) เมื่อปี 2552-2557 และถูกมองว่าเป็นผู้กำกับดูแลที่มีความเข้มงวด

นอกจากนี้ นายไบเดนยังเตรียมเสนอชื่อโรหิต โจปรา สมาชิกคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างสำนักงานคุ้มครองด้านการเงินของผู้บริโภคสหรัฐ (CFPB) หลังวิกฤติการเงินปี 2551 ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการคนต่อไปของ CFPB ด้วย

ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้งสองรายจะต้องรอการยืนยันจากวุฒิสภาสหรัฐต่อไป โดยบุคคลทั้งสองรายนี้ได้รับการยกย่องจากนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนให้กำกับดูแลการเงินอย่างเข้มงวดมากขึ้น

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน ระบุในทวิตเตอร์ว่า “นานเกินไปแล้วที่ผู้กำกับดูแลทางการเงินของเราทำตัวเหมือนทำงานให้กับสถาบันการเงินที่ตัวเองกำกับดูแลอยู่ ไม่ใช่ชาวอเมริกัน แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะมาถึง” และเสริมว่า นายไบเดนเลือกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในการเป็นผู้นำ SEC และ CFPB แล้ว ไม่มีใครเหมาะไปมากกว่านี้

นางวอร์เรน กล่าวว่า “แกรี เจนสเลอร์ และดิฉัน เคยทำงานด้วยกันหลังวิกฤติปี 2551 เพื่อให้วอลล์สตรีทออกมารับผิดชอบ เขาเป็นผู้กำกับดูแลที่มีความเข้มแข็ง ที่กล้าเผชิญหน้ากับยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงของสถาบันเหล่านี้ เขาจะเป็นประธาน SEC ที่ยอดเยี่ยมในวิกฤติเศรษฐกิจนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top