ไบเดนมีกำหนดเดินทางถึงกรุงวอชิงตันวันนี้ ก่อนทำพิธีสาบานตนครั้งประวัติศาสตร์

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดเดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันนี้ ก่อนที่จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 20 ม.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ

อย่างไรก็ดี พิธีสาบานตนในครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งก่อนๆ ในประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน เพราะมีปัญหาทางการเมืองมากมาย จนส่งผลให้ภายในกรุงวอชิงตันมีกองกำลังรักษาความปลอดภัยเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับโดยปกติทั่วไปที่มักจะเต็มไปด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลองและไมตรีจิตทางการเมือง และถึงแม้จะไม่มีปัญหาการเมืองมาเกี่ยวข้อง การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ก็จะทำให้ประชาชนงดร่วมแสดงความยินดีอย่างครื้นเครงเหมือนในปีที่ผ่านๆ มา

นายไบเดนจะค้างคืนที่แบลร์เฮาส์ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองแขกใกล้ๆ กับทำเนียบขาว โดยเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ยืดถือกันมาตลอดก่อนที่ว่าที่ประธานาธิบดีจะทำพิธีสาบานตนในวันถัดไป

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระ ปฏิเสธที่จะเชิญครอบครัวของนายไบเดนมายังทำเนียบขาวก่อนวันทำพิธี แม้สมัยที่ตัวเองจะเป็นประธานาธิบดีนั้น ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีโอบามา เคยเชิญครอบครัวของทรัมป์มาที่ทำเนียบขาว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังจะเป็นประธานาธิบดีคนแรกนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน ที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของปธน.คนถัดไปด้วย โดยในวันทำพิธีสาบานตนของไบเดน ปธน.ทรัมป์จะออกเดินทางโดยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซวันเป็นครั้งสุดท้ายไปยังรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกของเขาในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีรายงานว่า เขาจะถ่ายทอดสดชีวิตของเขาหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ด้านกองกำลังประจำหน่วยรักษาดินแดนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัยในพิธีสาบานตนครั้งนี้มีประมาณ 25,000 คน ซึ่งมากกว่าพิธีครั้งก่อนๆ ถึง 2.5 เท่า โดยทางการสหรัฐกังวลเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษในพิธีสาบานตนครั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อต้นเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top