ดาวโจนส์ปิดบวก 116.26 จุด ขานรับเยลเลนหนุนมาตรการกระตุ้นศก.

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสผลักดันให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,930.52 จุด เพิ่มขึ้น 116.26 จุด หรือ + 0.38%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,798.91 จุด เพิ่มขึ้น 30.66 จุด หรือ +0.81%
  • และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,197.18 จุด เพิ่มขึ้น 198.68 จุด หรือ +1.53%

นางเยลเลนได้แถลงต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำเสนอโดยนายไบเดนนั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงกว่า และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

นักวิเคราะห์จากบริษัทสปาร์ทัน แคปิตอล ซิเคียวริตีส์ในนิวยอร์ก กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่านางเยลเลนสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของนายไบเดน และการที่เธอเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการมากขึ้นนั้น ทำให้นักลงทุนมีความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะต้องจับตาคือภาระหนี้สินที่รัฐบาลต้องแบกรับในอนาคต รวมทั้งปัญหาการขาดดุลงบประมาณ

หุ้น 8 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้น นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 2.08% หลังจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับความหวังในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยหุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 2.65% หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.98% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ บวก 1.95%

นักลงทุนขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยกำไรในไตรมาส 4/2563 ที่ระดับ 12.08 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.47 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่แบงก์ ออฟ อเมริกา เปิดเผยกำไร 59 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 55 เซนต์/หุ้น

หุ้นเทสลา ทะยานขึ้น 2.23% ขานรับข่าวที่ว่า เทสลาได้เริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y ในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ หุ้นเทสลายังได้รับแรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุน ก่อนที่เทสลาจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/2563 ในสัปดาห์หน้า

หุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 3.13% หลังจากรัฐบาลแคนาดาได้อนุญาตให้นำเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับที่สำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป (EASA) และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ให้การอนุมัติก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตาพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของนายโจ ไบเดน ในวันพุธที่ 20 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยพิธีสาบานตนในครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากปัญหาทางการเมืองมากมาย จนส่งผลให้กรุงวอชิงตันต้องระดมกองกำลังรักษาความปลอดภัยจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) , จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top