EU เรียกร้องไบเดนเป็นผู้นำโลกรับมือโควิด-ช่วยจัดหาวัคซีนให้ประเทศยากจน

นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ได้เรียกร้องให้นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นผู้นำในเวทีโลกเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความล่าช้าในรับมือกับการแพร่ระบาด

นายบอร์เรลล์กล่าวว่า ทั่วโลกต่างก็ต้องการให้สหรัฐก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า บรรดาประเทศร่ำรวยสามารถติดต่อซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้ในปริมาณมากกว่าประเทศที่ยากจน ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจึงสมควรต้องรับหน้าที่เป็น “แรงขับเคลื่อนของโลก” และให้ความช่วยเหลือประเทศที่ยากจน

“ในปีนี้ ทั่วโลกจะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ต้องอาศัยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความร่วมมือกัน และทรัพยากรที่ค่อนข้างมาก นี่เป็นวิกฤตการณ์ระดับโลกครั้งแรกที่สหรัฐยังไม่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการรับมือ และขณะนี้โลกต้องการความเป็นผู้นำของสหรัฐ”

นายบอร์เรลล์ กล่าว

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 96,100,441 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,051,808 ราย

ทางด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องให้ชาติสมาชิก EU ร่วมกำหนดเป้าหมายในการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างน้อย 70% ของประชากรทั้งหมดใน EU ภายในฤดูร้อนปีนี้ และให้คำมั่นในการทำข้อตกลงกับชาติสมาชิกในเรื่องหลักเกณฑ์การทำใบรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อใช้ในระบบสุขภาพทั่ว EU และอาจต่อยอดให้ใช้ได้ในระดับโลกจากความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top