แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมวันแรก หวังประเมินผลกระทบหลังรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินวันแรก โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการใช้มาตรการฉุกเฉินรอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

การประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ BOJ ได้ประกาศไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า BOJ จะประเมินว่าสมควรที่จะใช้นโยบายเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อให้ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงต้นเดือนม.ค.ปีนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดต่างๆ 11 แห่งจากทั้งหมด 47 แห่ง และมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เพิ่งจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยเมื่อปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากรัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในเวลานั้น

ทั้งนี้ BOJ มีกำหนดที่จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบัน และที่ผ่านมานั้น BOJ มีมุมมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย แม้ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤตก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top