เกาหลีเหนือออกกฎลงโทษประชาชนเสพสื่อบันเทิงเกาหลีใต้

รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศมาตรการลงโทษด้วยการปรับหรือจำคุกประชาชนที่ถูกจับได้ว่าเสพสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ หรือเลียนแบบวิธีการพูดของชาวเกาหลีใต้ หลังนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยกระดับการทำสงครามเพื่อต่อสู้กับอิทธิพลภายนอกเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้พัฒนาความบันเทิงภายในประเทศเท่านั้น

เว็บไซต์ Daily NK ของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเกาหลีเหนือว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการสั่งปรับผู้ปกครองที่บุตรหลานของตนละเมิดข้อห้าม จำคุกผู้ที่เสพสื่อของเกาหลีใต้สูงสุด 15 ปีในค่ายเชลยกักกัน และลงโทษผู้ผลิตหรือเผยแพร่สื่อลามก การใช้โทรทัศน์ วิทยุ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือต่างประเทศ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ไม่ได้ลงทะเบียน

ด้าน Rimjin-gang ซึ่งเป็นนิตยสารในญี่ปุ่นที่มีแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือรายงานว่า กฎหมายใหม่ของเกาหลีเหนือจะห้ามไม่ให้ประชาชนพูดหรือเขียนในรูปแบบของเกาหลีใต้

Rimjin-gang รายงานโดยอ้างเอกสารที่เขียนโดยนายคิม จอง อึน ซึ่งวิจารณ์การใช้คำศัพท์ เช่น โอปป้า (พี่ชาย) และดงแซง (น้องชายหรือน้องสาว) ในการเรียกผู้ไม่ใช่ญาติพี่น้องของตนเองในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ Daily NK รายงานว่า ใครก็ตามที่ถูกจับได้ว่านำเข้าสิ่งของต้องห้ามจากเกาหลีใต้จะถูกจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ผู้นำเข้าคอนเทนต์ต่าง ๆ จำนวนมากจากสหรัฐหรือญี่ปุ่นอาจถูกประหารชีวิตได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top