เกาหลีใต้เตรียมรับวัคซีนโควิดจากโนวาแวกซ์เพื่อฉีดปชช.เพิ่มอีก 20 ล้านคน

ประธานาธิบดีมูน แจอินของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้อาจได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จากบริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐเพิ่มเติมสำหรับฉีดให้กับประชาชนอีก 20 ล้านคน

นายมูนกล่าวแถลงในระหว่างการเดินทางเยือนโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิดของบริษัทเอสเค ไบโอไซแอนซ์ (SK Bioscience) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชกรรมของเอสเค กรุ๊ปในเมืองอันดง จังหวัดคย็องซังเหนือ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 270 กม.

นายมูนระบุว่า “มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะได้รับวัคซีนสำหรับประชาชนอีก 20 ล้านคน นอกเหนือจากปริมาณที่จัดหามาแล้วสำหรับประชาชน 56 ล้านคน เนื่องจากบริษัทโนวาแวกซ์และบริษัทเอสเค ไบโอไซแอนซ์ ได้ทำข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนเมื่อไม่นานมานี้”

นอกจากนี้ นายมูนกล่าวว่า ข้อตกลงระหว่างบริษัทโนวาแวกซ์ และเอสเค ไบโอไซแอนซ์ จะมีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะเกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี รวมถึงการรับจ้างผลิตสินค้า ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) ระบุว่า เอสเค ไบโอไซแอนซ์ กำลังดำเนินการเจรจากับบริษัทโนวาแวกซ์เพื่อจัดซื้อวัคซีน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top