คาดวุฒิสภาสหรัฐเลื่อนโหวตรับรองเยลเลนเป็นสัปดาห์หน้า เหตุมีข้อซักถามเพิ่ม

คณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มที่จะโหวตรับรองนางเจเน็ต เยลเลนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่จนกว่าจะถึงสัปดาห์หน้า แม้พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการรับรองนางเยลเลนในวันพฤหัสบดีนี้ (21 ม.ค.) ก็ตาม ขณะที่คณะบริหารชุดใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่หลายคนให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในกระทรวงการคลังแล้วเมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐมีเวลาจนถึงช่วงเย็นวันพุธ (20 ม.ค.) ในการยื่นข้อซักถามเพิ่มเติมกับนางเยลเลน ซึ่งก็จะทำให้นางเยลเลนมีเวลาเพียง 1 วันในการตอบคำถาม และวุฒิสภาจะต้องทำการพิจารณารับรองก่อนสมาชิกสภาเดินทางกลับบ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการฯเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยปธน.ไบเดนนั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงขึ้น และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์และสกุลเงินอื่นๆ ควรเป็นไปตามกลไกตลาด โดยสหรัฐควรจัดการกับประเทศอื่นๆ ที่พยายามปั่นค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน เพราะการกระทำเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top