SABINA ปรับโครงสร้างองค์กรดันคนรุ่นใหม่บริหารปรับรูปแบบงานขายให้คล่องตัว

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า (SABINA) เปิดเผยว่า ปีนี้ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของบริษัทฯ เพราะเป็นครั้งแรกที่ “SABINA” เขย่าโครงสร้างการบริหารในองค์กรอย่างจริงจัง เพราะหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกเมื่อต้นปี 2563 จนถึงการระบาดระลอกใหม่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจทบทวนโครงสร้างองค์กร เพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและนำมาซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงการรองรับกับแรงกระทบในภาวะวิกฤติในอนาคต

ล่าสุด บริษัทฯ ได้ประกาศแต่งตั้งนางสาวดวงดาว มหะนาวานนท์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารการส่งเสริมธุรกิจ (Chief Commercial Officer : CCO) ถือเป็นกำลังเสริมสำคัญของ SABINA และเป็นทีมคนรุ่นใหม่ที่จะขับเคลื่อนบริษัทฯ ควบคู่ไปกับทีมผู้บริหารระดับสูง ซึ่งประกอบด้วย นางสาวพิชชา ธนาลงกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด (Chief Marketing Officer : CMO) และนายสมคิด ผดุงเกียรติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน (Chief Financial Officer : CFO)

“วิกฤติโควิด-19 ทำให้เราต้องปรับตัว และทำให้เรารู้ว่า ไอเดียของคนรุ่นใหม่นั้นสำคัญมากกับการเสริมทัพธุรกิจภายใต้การใช้ชีวิตแบบนิว นอร์มอล ที่การซื้อขายเกิดขึ้นในแพลตฟอร์มออนไลน์ และสื่อโซเชียลต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ และที่ผ่านมาแนวคิดของคนรุ่นใหม่ๆ ก็ทำให้ SABINA อยู่ในเทรนด์ได้เสมอ ขณะเดียวกัน การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ยังเป็นการกระชับช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วยการขับเคลื่อนของทีมบริหารรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเดินหน้าต่อหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว ยังจะสามารถสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย”

นายบุญชัยกล่าว

ด้าน นางสาวดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการส่งเสริมธุรกิจ SABINA กล่าวว่า ภารกิจหลักของงานส่งเสริมธุรกิจ จะมุ่งเน้นการบริหารช่องทางการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจหลักให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร โดยจะครอบคลุมทั้งการกำหนด ดูแลและควบคุมกลยุทธ์ ตลอดจนเป้าหมายทางการค้าให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ รวมถึงรับผิดชอบในการร่วมวางแผน พัฒนา ปรับปรุงแผนงานด้านการขาย การตลาด การกำหนดงบประมาณตามสภาวะและความต้องการของตลาดให้เป็นไปตามเป้าหมาย รับผิดชอบดูแลปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารการขาย ปรับปรุงรูปแบบการขายใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด ที่เน้นความรวดเร็วและคล่องตัว

“การปรับองค์กรของ SABINA ครั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดในปัจจุบัน ที่เรายึดความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง CCO จะเชื่อมการทำงานหลักๆ ระหว่างทีมหารายได้ที่ทำงานติดกับลูกค้า กับทีมการตลาด ทีมวิเคราะห์และพัฒนา ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้การสื่อสารต่างๆ กระชับขึ้น เร็วขึ้น ทันต่อเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะต้องยอมรับว่า ปัจจัยท้าทายที่สุดในเวลานี้ เป็นเรื่องของความไม่แน่นอนจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้จากภายนอก

ทำให้องค์กรต้องพยายามปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ให้การสนับสนุนสินค้าและบริการของ SABINA มาโดยตลอด ดังนั้น เป้าหมายหลักในวันนี้ จะเริ่มต้นจากการปรับทัพใหม่ วางแผน วางกำลังคนให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายหลักขององค์กร เพื่อให้เราเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการส่งเสริมธุรกิจ SABINA กล่าว

นางสาวดวงดาว มหะนาวานนท์ จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เอกการตลาด และศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้าน Computer Information System สถาบันเดียวกัน เริ่มงานกับ SABINA เมื่อปี พ.ศ.2541 โดยเริ่มจากการเป็น Merchandiser ในยุคฟองสบู่แตก ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนโยกย้ายไปทำงานในส่วนงานต่างๆ เพื่อสร้างแผนกใหม่ เช่น หน่วยงานเตรียมการผลิต โดยประจำที่โรงงานยโสธร ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของ SABINA ในยุคก่อตั้งโรงงาน และมีโอกาสสร้างแผนกวางแผนการผลิต เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารงานผลิตให้กับโรงงานทั้ง 5 สาขาของ SABINA

จากนั้น ได้มีโอกาสสร้างทีมขายแบรนด์ SABINA ในต่างประเทศ ที่รู้จักในนาม SBN Export และทีมขายในประเทศ โดยในระหว่างนั้นได้ทำงานในฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และทีมขาย โดยได้สร้างแผนก HRD อยู่ 2 ปี และล่าสุด ได้ร่วมก่อตั้งแผนก NSR หรือ Non Store Retailing เมื่อ 6 ปีที่แล้วจนทำให้สินค้า SABINA สามารถขึ้นเป็นแบรนด์ขายดีอันดับ 1 บนแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำอย่าง Lazada และ Shopee

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top