ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ข่าวไบเดนรับตำแหน่งปธน.สหรัฐหนุนตลาด

ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้แรงหนุนหลังจากนายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าคณะรัฐบาลชุดใหม่จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,727.48 จุด เพิ่มขึ้น 204.22 จุด, +0.72%
  • ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,012.19 จุด เพิ่มขึ้น 49.72 จุด, +0.17%

การเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการของนายไบเดนทำให้นักลงทุนมีความหวังว่า คณะรัฐบาลชุดใหม่จะเร่งผลักดันการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หลังจากที่นายไบเดนได้นำเสนอมาตรการ “American Rescue Plan” วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงในปัจจุบัน สู่ระดับ 15 ดอลลาร์, การเพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ได้คนละ 600 ดอลลาร์ และเพิ่มวงเงินช่วยเหลือคนตกงานเป็น 400 ดอลลาร์/สัปดาห์ โดยจะขยายโครงการช่วยเหลือดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. ปีนี้

ทั้งนี้ หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ปธน.ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) หลายฉบับ อาทิ การนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ, การกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) อีกครั้ง หลังจากที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการเพิกถอนคำสั่งอนุญาตโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมตามที่เคยให้คำมั่นไว้

ทางด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด นอกจากนี้ ที่ประชุม BOJ ยังได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2563 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.6% แต่ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2564 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top