ทำเนียบขาวเผยไบเดนจะหารือเรื่องอิหร่านกับพันธมิตร

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะนำประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านมาเจรจากับผู้นำประเทศอื่นๆ และพันธมิตร และเรียกร้องให้อิหร่านกลับมาทำตามข้อตกลงที่เคยตกลงไว้ด้วยกัน

ปธน.ไบเดน เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า หากอิหร่านกลับมาทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 อย่างเข้มงวดตามเดิม ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าอิหร่านจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของตัวเองเพื่อแลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตรเศรษฐกิจ สหรัฐก็จะยอมทำตามข้อตกลงเช่นกัน

นางซากีกล่าวว่า ปธน.ไบเดน จะใช้แนวทางด้านการทูต เพื่อยกระดับการกดดันให้อิหร่านจำกัดกิจกรรมทางนิวเคลียร์ โดยอิหร่าน “ต้องกลับไปทำตามข้อตกลงการควบคุมนิวเคลียร์อย่างจริงจัง” เพื่อให้สหรัฐทำตามข้อตกลง

นางซากีเสริมว่า “เราคาดว่าการสนทนาก่อนหน้านี้ของปธน.ไบเดนกับผู้นำต่างประเทศจะเป็นการสนทนากับพันธมิตร และคาดว่านี่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา”

ทั้งนี้ อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อปี 2561 และอิหร่านก็ได้ค่อยๆ ละเมิดข้อจำกัดในข้อตกลงนิวเคลียร์ ทั้งการเพิ่มยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำ การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์มากขึ้น และติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงที่ละเมิดข้อตกลง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แอนโธนี บลิงเคน ผู้ที่ปธน.ไบเดนเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่จำเป็นต้องรีบตัดสินใจว่าจะกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่ โดยปธน.ไบเดนจำเป็นต้องดูก่อนว่าอิหร่านดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top