เงินบาทเปิด 29.94 ต่อดอลล์ แข็งค่าเล็กน้อย

หลังดอลล์อ่อนขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 29.94 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.95 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก

เนื่องจากมีแรงเทขายดอลลาร์เพื่อไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง โดยนักลงทุนคาดจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ของสหรัฐ ขณะที่นโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังเป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ หลังดอลลาร์อ่อนค่าเนื่องจากมีแรงเทขายออกมา”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.90-30.00 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (21 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.32534% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.33863%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.53 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 103.40/42 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2169 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.2141/2144 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 29.937 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนธันวาคม 2563
  • กำไรสุทธิปี 63 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย, กรุงศรีอยุธยา, ซีไอเอ็มบี ไทย, ทีเอ็มบี และทิสโก้ พบว่ามีกำไรสุทธิลดลง 20,882.95 ล้านบาท จาก 87,985.90 ล้านบาท ลดเหลือ 69,992 ล้านบาท หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งสำรองผลขาดทุนสูงขึ้น อีกทั้งยังเกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้น ซึ่งยังมีเฉพาะธนาคารทีเอ็มบีเท่านั้นที่กำไรเพิ่มขึ้นหลังมีการควบรวมกับธนชาต
  • แบงก์ชาติชี้โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ฉุดเศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าคาดลากยาวเป็นปลายปี 2565 เผยแรงงานอ่วมหนักกระทบ 4.7 ล้านคน “อาคม” มั่นใจปีนี้จีดีพีโต 4-5% เตรียมปรับโครงสร้างมุ่งเศรฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมสีเขียว และเพิ่มงบประมาณดูแลสุขภาพรองรับโรคระบาด
  • รมว.คลัง กล่าวในการปาฐกถาในงานติดตามเศรษฐกิจไทยจัดโดยธนาคารโลกว่า จากนี้ไทยจำเป็นต้องปรับโครงสร้างด้านภาษี เพราะที่ผ่านมาใช้เงินอย่างมหาศาลกับการช่วยเหลือเยียวยา จึงต้องทำให้การคลังมั่นคงยั่งยืนสามารถรองรับวิกฤติในอนาคตได้ และต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ 3 ด้าน ทั้งส่งเสริมให้ธุรกิจเป็นรูปแบบดิจิตอล สนับสนุนเศรษฐกิจสีเขียวรักษาสิ่งแวดล้อม และเรื่องสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดสรรงบประมาณในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก เพื่อป้องกันโรคติดต่ออื่น ๆ อีกในอนาคต นอกเหนือจากที่ผ่านมาส่งเสริมเรื่องโครงการอีอีซีที่จะเป็นเครื่องยนต์ใหม่ให้เศรษฐกิจไทย
  • กระทรวงพาณิชย์ลุยตลาดสหรัฐเต็มสูบ ชี้นโยบายไบเดนเอื้อประโยชน์ด้านการค้าลงทุนไทย คาดปีนี้ตลาดส่งออกอเมริกาขยายตัว 4% แนะจับตาผลกระทบส่งออกสินค้ากลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนจากนโยบายสิ่งแวดล้อม
  • กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ ขยายมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายช่วยเหลือบริษัทจดทะเบียน (บจ.) รวมถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund)ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ต่อเนื่องในปี 64
  • ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ระบบเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2564 จะเริ่มทยอยกลับมาฟื้นตัวจากหลายปัจจัย โดยมองว่าการสิ้นสุดของการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี ทำให้โลกกลับสู่สภาวะปกติใหม่และเป็นการเริ่มต้นอย่างเต็มรูปแบบของวัฏจักรเศรษฐกิจใหม่
  • อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดของ “แอสตราเซเนกา” ล็อตผลิตในอิตาลีแล้ว ถึงไทย ก.พ.รอบแรก 5 หมื่นโดส สุ่มตรวจคุณภาพก่อนฉีด
  • ประธานบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังเร่งผลิต CoronaVac ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อรองรับความต้องการจากประเทศต่างๆทั่วโลก
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมวันนี้ ขณะที่ ECB ยังคงจับตาเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) โดยนักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากคาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเร่งออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน หลังจากตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยหนุนตลาด
  • เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีจำนวน 10 ฉบับในวันนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ
  • สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค. และมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.ของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top