สหรัฐเล็งต่ออายุสนธิสัญญาควบคุมอาวุธกับรัสเซียอีก 5 ปี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐจะขอต่ออายุสนธิสัญญาควบคุมอาวุธระหว่างสหรัฐและรัสเซียที่กำลังจะหมดอายุออกไปอีก 5 ปี

สื่อหลายสำนักของสหรัฐรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะขอต่ออายุสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ New Strategic Arms Reduction Treaty (New START) ที่จะหมดอายุในวันที่ 5 ก.พ.นี้

นายแอนโทนี บลินเคน ผู้ที่ปธน.ไบเดนเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนจะขอต่ออายุของสนธิสัญญาฉบับดังกล่าว

“ผมรู้ว่าท่านปธน.ตั้งใจที่จะต่ออายุสนธิสัญญาดังกล่าว และเราต้องตัดสินใจเกี่ยวกับระยะเวลาที่เราต้องการ” นายบลินเคนกล่าวในระหว่างการพิจารณายืนยันการแต่งตั้งเขาต่อคณะกรรมการความสัมพันธ์ต่างประเทศประจำวุฒิสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่นั้น สามารถต่ออายุได้สูงสุดนาน 5 ปี โดยได้รับความยินยอมจากทั้ง 2 ประเทศ

สนธิสัญญาดังกล่าวกำหนดข้อจำกัดสำหรับจำนวนหัวรบนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์และระบบส่งกำลัง ตลอดจนเป็นสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ระหว่าง 2 มหาอำนาจด้านนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาอดีตคณะบริหารของทรัมป์พยายามขอต่ออายุสนธิสัญญาหลังจากการเจรจากับรัสเซีย แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top