สภาล่างสหรัฐเตรียมพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดนสัปดาห์หน้า

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเริ่มพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า

“เรากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเราจะทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการทั้งหมด เพื่อให้พร้อมที่สุดเมื่อกลับมาเปิดสมัยการประชุมอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.พ.”

นางเพโลซีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าว

นอกจากนี้ นางเพโลซียังระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เสนอโดยคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น มีพื้นฐานมาจากโครงการหลายโครงการที่อยู่ในมาตรการฉบับร่างซึ่งพรรคเดโมแครตเสนอมาก่อนหน้านี้

“สิ่งที่อยู่ในมาตรการนี้คือสิ่งที่ประเทศของเราต้องการ เพื่อรับมือกับไวรัส, ทำให้ชาวอเมริกันมีเงินใช้จ่าย และยกย่องให้เกียรติฮีโรของเรา ”

นางเพโลซี กล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชื่อว่า “American Rescue Plan” ในวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงในปัจจุบัน สู่ระดับ 15 ดอลลาร์, เพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ได้คนละ 600 ดอลลาร์, เพิ่มวงเงินช่วยเหลือคนตกงานเป็น 400 ดอลลาร์/สัปดาห์และให้ขยายโครงการช่วยเหลือไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. และให้เงินสนับสนุนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยปธน.ไบเดน โดยกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงมากขึ้น และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top