“ฟอซี” ชี้ยอดติดโควิดในสหรัฐเริ่มชะลอตัว เชื่อวัคซีนป้องกันสายพันธุ์ใหม่ได้

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า จากค่าเฉลี่ย 7 วันล่าสุดแสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะเริ่มชะลอตัวลง

สหรัฐยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศได้เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แม้กำลังมีโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ก็ตาม โดยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐนั้นเกินกว่า 400,000 รายแล้ว

ในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว นายฟอซียังกล่าวด้วยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถปรับเปลี่ยนให้ใช้กับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้ ขณะที่ยังไม่พบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายฟอซียอมรับว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้นนั้นแพร่กระจายไปในอย่างน้อยใน 20 รัฐของสหรัฐแล้ว

นายฟอซีคาดว่า วัคซีนที่มีอยู่จะสามารถใช้กับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่ค้นพบล่าสุดได้

“ที่สำคัญที่สุดก็คือ เรากำลังจับตามองเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดในฐานะแผนทางเลือกของเรา ถ้าเราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวัคซีน” นายฟอซีกล่าว “แต่ตอนนี้ จากรายงานที่เรามี ดูเหมือนว่าวัคซีนที่มีอยูจะยังคงมีประสิทธิภาพอยู่”

นายฟอซีกล่าวเสริมว่า สหรัฐยังคงมีความสามารถจำกัดในการตามรอยผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

นายฟอซีกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนที่จะเร่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงจัดตั้งศูนย์การฉีดวัคซีนในชุมชนและดึงร้านขายยาในท้องถิ่นให้เข้าร่วมด้วยมากขึ้น ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรการจากคณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์

นายฟอซีระบุด้วยว่า นายไบเดนได้ใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม (Defense Production Act) เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตวัคซีนอย่างไฟเซอร์ อิงค์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา อิงค์ สามารถขยายกำลังการผลิตได้

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในกลางปีนี้ แต่นายฟอซีกล่าวเสริมว่า เขายังคงกังวลเกี่ยวกับประชาชนที่ลังเลจะฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top