“อีลอน มัสก์” ตั้งรางวัล 100 ล้านดอลล์สำหรับผู้คิดค้นนวัตกรรมลดโลกร้อน

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศตั้งรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้คิดค้นสุดยอดเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

“ผมจะบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์เป็นรางวัลสำหรับสุดยอดเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนรายละเอียดจะเปิดเผยในสัปดาห์หน้า” นายมัสก์โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้กล่าวถึงความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนมาใช้งานเพิ่มขึ้นมาก หากประเทศต่างๆ ต้องการบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ เนื่องจากการดักจับก๊าซเรือนกระจกเป็นวิธีการหนึ่งที่สำคัญเพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะที่เทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แทนการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนเองก็ได้ให้คำมั่นที่จะเร่งพัฒนาเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอน อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเมื่อวานนี้ ปธน.ไบเดนได้แต่งตั้ง เจนนิเฟอร์ วิลคอกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นรองผู้ช่วยรัฐมนตรีหลักที่ดูแลด้านพลังงานฟอสซิล ประจำกระทรวงพลังงานของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายมัสก์ผู้บริหารบริษัทที่คิดค้นนวัตกรรมล้ำสมัยมากที่สุดในโลก ทั้ง SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีอวกาศ และ Neuralink สตาร์ทอัพผู้พัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างคลื่นสมองกับคอมพิวเตอร์ด้วยแบนด์วิธระดับอัลตราไฮ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top