ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษลดลงในเดือนม.ค. หลังรัฐสั่งล็อกดาวน์คุมโควิด

สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนม.ค. ลดลง 2 จุด แตะที่ระดับ -28 จุด ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษปรับตัวลงในเดือนม.ค.นั้น มาจากการที่ภาคครัวเรือนลดความคาดหวังเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยดัชนีความคาดหวังทางเศรษฐกิจลดลง 9 จุดจากระดับของเดือนธ.ค.

นายโจ สแตตัน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ GfK กล่าวว่า แม้มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เศรษฐกิจจะกลับสู่ภาวะปกติเนื่องจากมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ยังไม่ช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ในขณะนี้

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษได้ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการสั่งปิดบาร์, ร้านอาหาร, โรงเรียน และอนุญาตให้ร้านค้าที่จำเป็นเท่านั้นที่สามารถเปิดดำเนินการได้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังขอร้องให้ประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแออัดจากผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในโรงพยาบาล และเพื่อให้ทางการได้มีเวลาเตรียมการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top